Thiết kế vườn rau xanh trên sân thượng cho nhà phố ăn quanh năm


Thiết kế vườn rau xanh trên sân thượng không chỉ bảo đảm cho gia đình có nguồn rau sạch mà còn giúp điều hòa không khí, giúp nhà ở mát mẻ hơn, mang đến cho bạn một không gian để thư giãn. Thiết kế vườn rau xanh không hề khó khăn nếu bạn nắm được các bước dưới đây.
THAM KHẢO BÀI VIẾT

1- Các bước thiết kế vườn rau xanh trên sân thượng

Bước 1: Chọn thùng, làm đất
Chọn thùng, làm đất là một trong những khâu đầu tiên và rất quan trọng trong việc trồng rau trên sân thượng. Bạn có thể lựa thùng xốp trắng, thùng gỗ, chai lọ … những đồ có thể sử dụng đựng đất. Khi đã có vật dụng chứa đất, bạn tiến hành cải tạo  đất tơi xốp. Nếu có thể bạn có thể phơi nắng đất vài ngày để đất có thể hút oxy. Sau đó, bạn tưới nước cung cấp độ ẩm cần thiết cho đất và chuẩn bị ươm trồng. 
Bước 2: Ươm trồng rau xanh trên sân thượng
Trước khi tiến hành ươm trồng rau xanh bạn phải có hạt giống để ươm trồng. Bạn có thể chọn một số loại hạt giống để trồng như hạt rau muống, hạt rau rền, hạt dưa chuột, hạt rau gia vị, hạt rau mồng tơi, hạt rau cải xanh… 
Hiện nay, các loại hạt giống được bán rất nhiều với giá không hề đắt đỏ, bạn có thể mua dễ dàng và tiến hành ươm trồng. Lưu ý bạn nên ươm trồng vào buổi chiều tối sẽ thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của rau xanh. 

Bước 3: Chăm sóc rau xanh trên sân thượng
Sau khi ươm trồng rau xanh, bạn nên lưu ý tưới nước cho các hạt giống được ủ trong đất. Thời gian hạt giống nảy mầm sinh trưởng rất cần cung cấp nước đầy đủ vì thế bạn nên cung cấp nước thường xuyên tạo điều kiện cho rau phát triển. 
Lưu ý không nên tưới nước quá nhiều sẽ khiến hạt giống bị nhiều nước sẽ dẫn đến bị thối, úng rễ. 
Bước 4: Bắt sâu 
Có rất nhiều loại rau rất dễ bị  sâu trong quá trình sinh trưởng và phát triển như su hào, bắp cải, rau cải… Bạn nên lưu tâm trong quá trình chăm sóc. Vì trồng với mục đích cho gia đình ăn nên bạn nên bắt sâu cho rau thay vì phun thuốc sâu. Thời điểm bắt sâu cho rau tốt nhất là buổi sáng. Vì một nguồn thực phẩm rau xanh an toàn trong tương lai, bạn nên tranh thủ dậy sớm bắt sâu cho rau. 
Bước 5: Thu hoạch rau
Sau một thời gian bỏ công chăm sóc vun trồng vườn rau xanh của bạn đã phát triển xanh tốt cho thu hoạch. Có rất nhiều loại rau bạn có thể tiến hành thu hoạch nhiều lần như rau muống, rau mồng tơi, rau gia vị,  rau cải, … bạn nên cắt tỉa khi thu hoạch không nên nhổ tận gốc.
Với những loại rau thu hoạch một lần như su hào, bắp cải, rau rền bạn, sau khi thu hoạch bạn có thể tiến hành làm đất và chuẩn bị cho vụ rau tiếp theo, thâm canh tăng vụ rau cho gia đình. 

2- Những lưu ý khi trồng rau xanh trên sân thượng

  • Khi bắt đầu trồng rau chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn nên chọn những loại rau dễ chăm sóc, và bắt đầu trồng với những chậu nhỏ. 
  • Gieo trồng rau theo mùa sẽ tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển thuận lợi.
  • Với những loại rau gia vị không thường xuyên sử dụng bạn nên trồng trong những chai, chậu nhỏ.  
  • Nếu trồng kết hợp nhiều loại rau trong cùng một chậu bạn nên chọn loại rau cùng đặc điểm sinh trưởng sẽ thuận lợi hơn cho quá trình sinh trưởng và phát triển. 
  • Nếu bạn muốn tiết kiệm diện tích trồng rau, tạo không gian sân vườn rau xanh bắt mắt bạn có thể nghiên cứu thiết kế đầu tư kinh phí, nghiên cứu kỹ lưỡng mô hình cách chăm sóc…
  • Không nên thu hoạch rau khi trời nắng nóng, nắng gắt, sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây rau. Bạn nên thu hoạch rau vào chiều tối hoặc lúc sáng sớm là tốt nhất. 

Trên đây là một số hướng dẫn cơ bản giúp bạn thiết kế một vườn rau xanh nhanh chóng dễ dàng cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình và làm đẹp cảnh quan nhà ở. Chúc bạn sẽ thiết kế được một vườn rau xanh tươi mát, đẹp mắt cho ngôi nhà thân yêu của gia đình mình. 

Nhận xét

  1. "GẠCH MOSAIC ĐƯỢC KOSAGO PHÂN PHỐI TRÊN TOÀN QUỐC. SẢN PHẨM ĐA DẠNG VỀ CHỦNG LOẠI, KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC
    http://gachmosaic.bravesites.com/"

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khi thi công nên chọn ốp tường hay lát nền trước

Những mẫu gạch lát nền kích thước 800x800 cho nhà phố

Phòng khách tận dụng chỗ để xe nên chọn gạch lát nền như nào